Truyện
ngắn của Hồ Ngọc Vinh
Chỉ còn mấy
ngày nữa thôi, năm hết tết đến. Ban mai của mùa xuân mới tuyệt diệu
làm sao. Sương mỏng như mây, như khói. Làng xóm những vườn cây xanh, những ngôi nhà với đủ các màu
sắc, xanh, vàng….yên bình thấp thoáng trong màn sương. Cây cành đã bắt
đầu nảy lộc. Những chồi non mới nhú đỏ đắn, khỏe khoắn uống những
hạt sương mai tinh khiết, để đón
những tia nắng đầu tiên của ngày xuân.
Cũng như mọi
nhà, vào những ngày giáp tết, gia đình anh Thông rất bận, tập trung
dọn nhà, dọn vườn, gói bánh chưng, mua sắm hoa quả, bánh kẹo bày
biện ban thờ tổ tiên để lễ tết.
Nhiều năm
nay, dù có bận đến đâu vào những ngày này, anh Thông không quên đến
thăm thày giáo Lãng. Người thày đã thắp lửa tình yêu, gieo vào anh lòng vị tha, khơi gợi trong anh những
khát khao , những đam mê văn chương.
Cách đây hơn
chục năm, lúc đó thầy Lãng đã hưu
trí, vào dịp giáp tết, Thông đến
thăm thầy. Hơn sáu chục tuổi đầu , tóc thầy bạc trắng như cước, gương
mặt vẫn thần thái anh minh. Vẫn phong cách khoan thai, đường hoàng, tự
tin như ngày nào. Thầy trò ngồi nhâm nhi chén chè mạn, chuyện về
phong tục văn hóa Tết. Thông bỗng
nhớ lại những bài giảng của thầy.
Với giọng trầm ấm, sự hiểu biết sâu sắc về hoàn cảnh lịch sử, văn
học và với những trải nghiệm trong cuộc sống, thầy cho anh biết thế
nào là “ văn dĩ tải đạo”. Thầy nói: Văn
chương phải vì con người, quan
tâm tới những số phận đời người, đến được với con người, giúp con
người hướng thiện, biết quan tâm đến bản thân và cộng đồng. Hình ảnh
Lục Vân Tiên trong tác phẩm cùng tên
của Nhà thơ mù Nguyễn Đình Chiểu
đánh cướp cứu Kiều Nguyệt Nga thể hiện
lòng vị tha, dũng cảm đấu tranh cho tình yêu, loại trừ thói
xấu, thể hiện đạo làm thầy , hình ảnh Chị Sứ trong tác phẩm Hòn Đất
và tinh thần lạc quan cách mạng
trong những vần thơ bay bổng như
thần của Tố Hữu giờ đây vẫn sống trong ký ức không thể nào quên của anh và của bao thế hệ
học trò được nghe thầy giảng.
Hôm ấy ngoài
cành đào, Thông ý tứ đặt cái phong bì bên trong tấm thiệp chúc Tết.
Nhìn cành đào phai nụ lấm tấm đỏ, lác đác đã có bông nở, chồi lộc
đã nhú, trên cành còn điểm vài lá xanh non tơ, thầy vui lắm. Thầy Lãng nói: Như vậy là biết
mua đào tết đấy. Cành đào phải nhiều nụ, có bông hàm tiếu, có bông
nở biểu thị cho sự sung túc đầy đủ. Mầm lộc, lá xanh biểu thị sự
xanh tươi, sự trẻ trung, hòa bình…. Đó là khát vọng của con người.
Cầm cái thiệp trong tay, giở ra, khuôn mặt thầy bỗng nhiên đỏ lên, rồi
biến sắc. Nhưng cũng rất nhanh chóng, khuôn mặt ấy rạng lên niềm vui
và nụ cười ý vị.
Quan sát sự
đổi thay trên khuôn mặt thầy, Thông biết mình đã xử sự chưa đúng trong
trường hợp này. Có đáng là bao đâu, chỉ là chút ít lòng thành biếu
Thầy vui Tết. Anh ngần ngại cúi xuống, vẻ mặt
xấu hổ.
Thầy Lãng:
trò cầm lấy!
Thông: Thưa
thầy ! Chỉ là chút ít quà mọn thôi mà. Thầy cầm lấy vui Tết cho em
vui.
Thầy cám ơn
em! Thầy không thể nhận phong bì . Đến thăm thầy thế này đã là vui
lắm rồi.
Vài tháng sau, nhân dịp hè ,Thông đến thăm Thầy. Như thường lệ, Thầy trò lại
cùng nhau chuyện nhà, chuyện đời.
Thầy Lãng: Trải
qua những ngày tháng khó khăn, phải ăn cháo ăn rau, thầy rất biết và
trân quý giá trị đồng tiền. Nhưng công đến đâu lấy đến đó. Thầy giáo
cầm phong bì của trò, lúc đó không còn đạo học nữa. Đạo học đã
không còn, rường cột xã hội sẽ ra sao?
Dân tộc mình vốn truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ
nguồn. Đạo lý ấy giữ con người sống có trước có sau, lấy nhân nghĩa
để xử thế, làm cho các mối quan hệ xã hội được lành mạnh, phát
triển. Mỗi lần em đến thăm, chứng kiến sự tiến bộ của trò,Thầy rất
vui, cảm thấy đã làm được việc gì đó dù rất nhỏ cho cộng đồng.
Nhớ lại những năm tháng đứng trên bục giảng, trước bao nhiêu cặp mắt
khao khát tri thức, khao khát ánh sáng Thầy lại bồi hồi.
Thông nói: Những
lứa học trò tuổi chúng em, không thể nào quên hình ảnh phong độ đường hoàng của thầy với
những bài giảng toát lên những giá trị nghệ thuật nhân bản, khuyến
khích hướng thiện.
Thông ạ!
-Thầy Lãng nói- Nhất tự vi sư, bán
tự vi sư. Truyền thống tôn sư trọng đạo cần gìn giữ. Vì có thế học
trò mới nên người. Tuy nhiên dạy học cũng là một nghề. Nghề trồng
người để ăn lương. Trồng người là trách nhiệm của những người đứng
lớp, không phải để ban ơn. Biết ơn phải được thể hiện ở lối sống
tích cực có trách nhiệm với bản
thân , gia đình và cộng đồng.
Hôm ấy, Thông
yên lặng nghe thầy nói, đôi mắt , khuôn mặt đắm chìm trong suy tư.,
trong các liên tưởng xưa và nay, liên hệ giữa lý luận và đời sống
thường nhật. Anh nói vu vơ: Đôi khi đau đớn con người thường tìm đến Chúa,
đức phật. Từ bi của Đức Phật, lòng vị tha của chúa đôi khi không thay
đổi được số phận đời người. Hãy cho con người cần câu để họ có thể
câu cá. Thầy làm em bất giác nghĩ tới những điều thật cao quí trong
sự giản dị và hài hòa. Em thấy có
thời gian vào những ngày Tết, học trò, phụ huynh nô nức đến nhà
thầy cô giáo lễ Tết…Song sự chân thành và hiểu biết thực sự về đạo
lý ấy không phải ai cũng ngộ được.
Từ nhận thức đúng dẫn tới hành vi đúng phù hợp hoàn cảnh xa hội
là cái đích của giáo dục phải không Thầy.
Thầy Lãng
lại rơi vào suy tư. Thầy nói: em nói có điều đúng đấy. Nhưng chưa
phải tất cả. Vì cuộc sống của con người về cơ bản là cuộc sống tâm
linh.
Sáng nay, anh
Thông đi chợ Tết mua cây đào. Chợ huyện mấy ngày nay rực rỡ trong sắc
màu hoa. Hoa dơn đỏ thắm, hoa cúc
vàng, hoa cúc trắng… Những cây quất quả trĩu trịt trên cành, xen với
những quả chìn vàng là những quả quất non xanh đủ các cỡ, lá cành
xum xuê biếc xanh biểu trưng cho sự
phồn thịnh, niềm vui, sự may mắn và trẻ trung . Đào được bày bán trên các
vỉa hè, trong chợ, trong sân vận động của huyện. Những nụ đào đỏ đắn, những bông hoa đào mới hé
nở tươi trong sắc xuân cùng với các
loài hoa khác tạo nên một không gian rực rỡ sắc màu.
Anh Thông
dừng lại trước quầy hoa đào, nhìn ngắm những cây đào trong những thế
khác nhau. Có cây cành được uốn công phu khum lại hình bông hoa đang
nở, có cây dáng ngiêng, cây có dáng
trực, có cây dáng huyền .. Người trồng đào tuổi trung niên có khuôn
mặt chữ điền, hồn hậu và chất phác say mê giới thiệu với Thông về những cây đào...Anh
nói: trồng đào công phu lắm, hàng ngày phải chăm tỉa, uốn từng cành, từng chẽ cho nó
vào thế. Chăm bón đúng kỳ hạn. Đặc biệt là kỹ thuật bí truyền
trong việc trỉa cành lá, giữ cho đào nở vào đúng độ tết. Anh chỉ
vào một cây đào cổ thụ nói: như cây đào này, mất công chăm sóc hơn
chục năm mới có được nó. Gốc cổ
thụ, cành non.
Bất giác anh
Thông liên tưởng tới Thầy Lãng. Có
những triết lý thật giản dị, đâu phải ai cũng biết. Thế là lại có
chủ đề để hầu chuyện cùng thầy. Nghề trồng người của thầy cũng gian nan lắm, dày công lắm …
Tôi mua cây
đào này- Anh Thông nói- tay chỉ vào
cây đào trước mặt. Cây đào không lớn lắm,
gốc cổ thụ, cành non nhiều nụ, lác đác đã có bông nở đỏ
thắm, nhụy phớt trắng. Cây có dáng tự nhiên, không cầu kỳ bởi cắt
uốn nhưng nền nã và đẹp. Chắc Thầy Lãng sẽ rất hài lòng.
Hưng
Yên năm 2015
0 nhận xét:
Đăng nhận xét