Thứ Hai, 12 tháng 2, 2018

TUỔI THẦN TIÊN


Truyện ngắn của Hồ Ngọc Vinh
Khoa có khuôn mặt tròn, cái miệng rộng, răng sún, má lúm đồng tiền, nước da trắng trắng mịn màng trông thật ngộ nghĩnh, ngây thơ. Yến nhận thấy vẻ tinh anh trong ánh mắt con. Lâu nay, những câu hỏi  của con luôn làm Yến thấy thích thú, thêm gần gũi và yêu thương con.  Là đứa trẻ thông minh, nó hỏi chị đủ chuyện.  Có lần Khoa  hỏi:
-Mẹ ơi! Tại sao con lại bé? Tại sao mẹ lại lớn?
Yến trả lời con: Vì mẹ ăn hết nhiều bồ gạo của ông bà.
Khoa: Mai sau con có lớn như mẹ không?
Yến: Khi  con ăn hết mấy bồ gạo của mẹ.
Khoa: Mẹ Ơi! Trái đất tạo ra như thế nào?
Câu này thì Yến chịu con. Không biết trả lời sao để con hiểu, chẳng lẽ lại nói với con những điều thằng bé chưa thể hiểu nổi như: trái đất được tạo ra từ vụ nổ BIG BANG, hay chúa trời tạo ra trái đất. Nói thế nào cũng không ổn. Yến đành nói:
-          Con có câu trả lời rồi à.
Khoa ngước nhìn mẹ dường như ngạc nhiên lắm với câu trả lời này, nghĩ: đúng là người lớn, cái gì cũng biết, đôi khi thật khó hiểu.
Cũng có lúc Khoa không đồng ý với câu trả lời của mẹ, nó đòi chị cắt nghĩa ngọn ngành, thậm chí có lúc còn có những nhận xét bất ngờ sáng tạo kiến Yến rất kinh ngạc.
Bắt đầu vào năm học mới, Yến sắm cho con cái quần bò mài, có yếm dải, cái áo bằng vải cotton trắng. Trong bộ đồ mới này Khoa trông thật khôi ngô, đáng yêu. Sáng nay chị đưa con đến trường.  Khoa cầm tay mẹ  dung dăng, dung dẻ, đi lúc như chạy kéo mẹ theo, lúc dừng lại nhìn ngó đâu đó, rõ ràng rất phấn khích.  Hai mẹ con theo lối đi chính được lát bê tông  ngang qua sân trường vào lớp. Lòng Yến tràn ngập cảm xúc hạnh phúc và tự hào. Chị bất giác nhớ lại tuổi thơ. Ngày đầu tiên tới lớp, mẹ Phương cũng đưa Yến đến trường. Yến ngượng ngịu, bẽn lẽn, xấu hổ trước bạn bè mới. Yến nép vào bên mẹ, giấu mặt đi, e thẹn, khi mẹ nói chuyện với cô giáo, khi cô giáo giới thiệu Yến với cả lớp. Vậy mà hơn hai chục năm đã trôi qua. Mẹ Phương đã trở  thành bà ngoại và Yến tiếp nối những công việc của người mẹ đưa con đến lớp trong tâm trạng  hạnh phúc, vui vẻ hãnh diện bên con.
Yến làm công nhân trong một liên doanh sản xuất linh kiện điện tử của Nhật. Chồng chị cũng làm ở khu công nghiệp PN A. Cả hai phải đi ca nên ít có thời gian rãnh rỗi dành cho con. Lúc mới sinh Khoa, bà nội rồi bà ngoại thay nhau trông cháu để vợ chồng Yến đi làm. Khi Khoa ba tuổi, Yến đưa con tới lớp mẫu giáo. Yến chọn cho con trường Mẫu giáo ngay trong thị trấn gần với khu chung cư giá rẻ nơi vợ chồng Yến đã mua theo hình thức trả góp và chuyển về đó ở. Yến muốn con được sống với đúng với lứa tuổi, tự nhiên như những gì con suy nghĩ và mong muốn, bởi ý thức được rằng lối giáo dục khiên cưỡng máy móc và sức ép quá lớn sẽ làm méo mó tâm hồn trẻ, tạo những xung đột tâm lý không đáng có. Bởi thế khi thấy trường lớp khang trang, đầy đủ các phương tiện cho trẻ chơi và các cô mẫu giáo tận tâm, Yến yên tâm với sự lựa chọn của mình.  Mặc dù có bà nội chăm sóc, nhưng có thời gian Yến vẫn muốn tự mình đưa con đến lớp, bởi lẽ giản đơn muốn gần con, muốn con nhận thức được tình cảm yêu thương, sự quan tâm vô cùng to lớn của mẹ với con. Có lần cùng con tới lớp, Yến hỏi vui: Con có chơi với các bạn nữ không?
Khoa: không!.Vì các bạn nữ không chơi với con.
Yến: Sao bạn nữ không chơi với con?
Khoa: vì con ngoan nên con không chơi với các bạn nữ.
Câu trả lời của con làm Yến bật cười vui. Yến nhìn con âu yếm nghĩ. Con thật thơ ngây
 và hồn nhiên.
Năm nay Khoa vào lớp 2 mới được hơn tháng,  mỗi lần đưa con đi ra lớp Yến đều được chứng kiến sự thay đổi trong con. Khoa bạo dạn hơn. Vài năm học mẫu giáo, quen và vui đùa với bạn bè cùng trang lứa  đã giúp nó bớt vẻ e thẹn rụt rè. Thằng bé đã hòa vào bạn bè, dỡn đùa với những trò chơi đu dây, cưỡi ngựa, lắp ráp Robot.vv. Trong cuộc chơi khuôn mặt  Khoa vui vẻ, rạng rỡ, hiếu động. Nó cười khanh khách thật hồn nhiên. Hình ảnh này làm Yến rất an tâm, vui lòng. Tuy nhiên điều làm Yến thú vị đó là có lần về quê nội sang muộn không kịp ăn sáng, Yến cho Khoa ăn tạm cái bánh mì. Hai mẹ con ngồi trên ghế đá của trường. Bỗng có một cô bé trong bộ váy xếp tầng màu trắng tươi xinh, nhí nhảnh  cứ ra ra vào vào gọi Khoa:  ăn xong chưa còn vào lớp. Con bé ngó nghiêng,  đợi Khoa ăn hết bánh mì rồi ra cầm tay lôi vào lớp. Lần thứ hai Khoa  đi học muộn, cô bé ấy ngóng ra ý nói  nhanh lên vào lớp không muộn. Rất nhiều lần nữa Yến  không nhớ.
Hôm nay trời mưa tầm tã Yến và con vừa bỏ được chiếc áo mưa xuống đã có hai bé gái chạy lại. Môt bé nhanh nhảu nói: vào lớp ngay đi không muộn bây giờ! Bé gái khác nói: đưa tớ cầm cặp sách cho. Khoa dùng tay phủi đầu, miệng nói: ướt hết cả đầu rồi. Yến chỉ biết cười. Sau buổi học, Yến đón con ở cổng trường. Nhìn thấy mẹ, Khoa chạy nhanh ra cổng, ôm lấy mẹ. Yến cúi người âu yếm kéo quần áo của con cho ngay ngắn. Chị hỏi:
-         Sao các bạn ấy quan tâm đến con vậy?
-         Con vui vẻ, con hiền chứ sao nữa- Khoa nói.
Yến mỉm cười nghĩ: nhanh thật! Rồi sau này con trai sẽ có những người bạn thân của mình. Không biết mẹ còn phải là người để con chia sẻ mọi câu chuyện nữa không? Nhìn các con trẻ  tươi xinh trên vai lủng lẳng cặp sách, hồn nhiên và vô tư đang ùa ra cổng với bố mẹ chúng,  bất giác chị thốt  lên: Ôi! Các con! Thật đúng là tuổi thần tiên. Chị  nhắc con ngồi ngay ngắn rồi khởi động xe, cho xe rẽ vào con đường nhựa mới trải của thị trấn. Chiều đã về, phố xá đông người sau tan tầm. Bầy sẻ ríu rít tụ họp trên tán những cây hoa sữa. Mùi hoa sữa bắt đầu phảng phất tỏa lan dìu dịu trong không gian. Bên con Yến cảm thấy thật vui, lòng tràn ngập cảm xúc hạnh phúc.
                                                                                  Hưng  Yên tháng 10 năm 2017
Top of Form


0 nhận xét:

Đăng nhận xét