1
PHÁT TRIỂN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC ĐẠI HỌC THEO HƯỚNG
TÍCH HỢP
Th.s Đỗ Thế Hưng – Trường Đại học SPKT Hưng Yên
Bài đăng Tạp chí Giáo dục số 294
Phát triển chương trình là vấn đề có tính căn bản và tính toàn diện của nhà
trường và toàn bộ sự nghiệp giáo dục. Chương trình là sự thể hiện tập trung của
quan niệm, tư tưởng và nội dung giáo dục, cũng là hình thức và con đường chủ yếu
quán triệt phương châm giáo dục, thực hiện mục tiêu đào tạo. Về một mức độ rất
lớn, nó quyết định chất lượng giáo dục, từ đó ảnh hưởng đến tố chất quốc dân và
sức mạnh t ng hợp của một quốc gia. uy nhiên nhiều năm qua, c ng tác nghiên
cứu và ứng dụng trong phát triển chương trình giáo dục chưa được quan tâm đ ng
mức, còn thiếu đội ngũ chuyên gia có nghề và làm chuyên nghiệp trong lĩnh vực
quan trọng này. Phát triển chương trình giáo dục như thế nào cho ph hợp với u
thế đ i mới giáo dục hiện nay và đáp ứng được nhu c u của hội là câu h i đ t
ra đối với các nhà trường đại học và các nhà nghiên cứu mà việc giải quyết nó
trước hết và quan trọng là c n phải tìm iếm nh ng cách tiếp cận hiệu quả hơn
trong việc ây dựng, phát triển chương trình.
ài báo này s bàn đến một quan điểm định hướng hiện đại trở thành một u
thế được nhiều nước trên thế giới quan tâm nghiên cứu ứng dụng và đối với nước
ta cũng đ c biệt ch trọng trong quá trình đ i mới giáo dục đại học Việt Nam, đó
là phát triển chương trình giáo dục theo hướng tích hợp.
1. Phát triển chương trình giáo dục tích hợp
Tích hợp (Integrated h T c c h
hỏ ẻ h h mộ hố hố hấ ; ố c c h h phầ mộ h hố ạ
ê h hố bộ”. [1]
T h - h h : K hợp c ì ó ó h rở
h h mộ bộ ph củ c h c: Hợp hấ , hò h p”
Tích hợp hô phả ặ cạ h h , ê h m m h p,
c c ố ợ h c c bộ ph củ ố ợ h ạ h h mộ
ch h h . Tr c h có h ích hợp: Tích hợp ọc loại tích
hợp dựa trên cơ sở liên ết hai ho c nhiều m n học thuộc c ng một lĩnh vực
ho c một số lĩnh vực g n nhau”, cò ích hợp tích hợp dựa trên cơ sở
liên ết các đối tượng học tập, nghiên cứu thuộc các lĩnh vực hoa học hác
nhau” q h mộ chủ ề. [1]
Th q m củ h ề h h học, c h h ích hợp
ph hợp có h q ả. ì h ó h chủ m ch rì h,
ộ , ph ph p ạ học.
Chú ô q m rằ ,
2
.
2. Đặc tính quan trọng của chương trình giáo dục tích hợp
hì h củ q m ích hợp r ph r ch rì h c
h mô hì h C ” - mộ r hữ c ch p c h q ả, ã
ợc r h ở h 50 r ạ học rê h . C ”
củ c c : Hì h h h ý ở (C c – Th ( – Tr
kha ( mp m h h ( p r , mộ ề q ốc ợc
hì h h h p ứ h cầ củ c c h h p c c bê ê q h c
rê h r c c hả ă củ h ê p h c c
hức c bả , ồ h ẩ mạ h ố c học c c ă c h
p, ă ạ ả phẩm, q rì h h hố . mộ ph ph p
úp ả q ợc h ấ ề h chố : ạ h ê ề ì (
hức, ă h ộ… m h h ê h hộ ợc r hức.
ô hì h C ” rê ch ẩ ầ r củ m h hề, m r
h c c ch rì h c có í h ích hợp, h hích ph ph p học
p ích hợp, chủ ộ , học rả h m củ h ê ạ ợc ch ẩ ầ r củ
h ạ .
ề C ” ã ả hích c h c ở í ch mộ ch rì h
c ích hợp, ê ê hữ đặc tính quan trọng của một chương trình
giáo dục tích hợp, đó là: [2],[3]
- Ch rì h c ợc chức q h c c ch ê h, ợc
cấ rúc ch c c ch ê h có h ố h rợ ẫ h h , r
c ch r ộc p h .
- C c ă c h p, ă ạ ả phẩm, q rì h,
h hố chặ chẽ c c mô học m í h h rợ ẫ h , hằm
ả ỏ m h ẫ ềm ẩ ữ ch ê mô h hữ ă .
- mô học h ặc rả h m học p ặ r c c ch ẩ ầ r c h ề
hức ch ê h, ề c c ă c h p, ề ă ạ
ả phẩm, q rì h, h hố , hằm ảm bả h ê có ợc ề ả ph
hợp ch củ họ r rò .
Tr q rì h ph r ch rì h c ạ học h ,
chú rọ ộ cấ rúc ch rì h, q m
m q rì h ạ m ph ph p ạ , ph ph p học củ
học, ồ h ề c p ph ạ học cũ h q rì h h , c
h q ả học p. Tí h ích hợp củ ch rì h ẽ h h ở cả ộ ,
cấ rúc ph hức ạ củ ó. C h : 3
- Ch rì h c ích hợp nhấn mạnh đến việc tạo ra các dự án
học tập m ở ó có ích hợp hức, ă ê h, h cả
hữ ă c h . Thô q c h m c c học p,
học ợc ph r bả h , ợc rả h m rè hì h h h ch ẩ
hức, ă p ứ ê cầ củ h ạ củ ã hộ .
- Tr ch rì h ích hợp, ồ r hức ẽ hô ó h r
h ô h củ c c học phầ /mô học m ô có h ợ r ch
giáo khoa, tạo ra tính mở trong hoạt động nhận thức – học tập.
- Ch rì h c ích hợp úp ch việc nhận thức – học tập của
người học trở nên linh hoạt, mềm dẻo hơn. N học chủ ộ h m c c
hóm ả q c c học p; chủ ộ r ả q c c h m học
p ợc hả ức ạ hô q c c h m có í h mở, ích hợp c c
ă ch ê mô , hề h p ê h, h hữ ă c h .
Thô q ch rì h c ích hợp, học ợc h hích ý hức
p ả q ấ ề, h hích ứ hức h c ã hộ
q rì h học p, ợc h m mộ q rì h c .
- Ch rì h ích hợp cũ ạ ề ch học ợc h m
vào các nhóm sinh viên linh hoạt: có hữ hóm c ch ê h h ả
q c c h m ch ê mô hẹp, ; cũ có hữ hóm ê h
ả q c c h m ò hỏ ích hợp hức, ă củ h ề h;
h ặc hóm h, h ề ộ , rì h ộ ả q c c h m có
mố q m c ch p c củ h ề h h học h c h .
3. Các phương pháp tiếp cận trong phát triển chương trình giáo dục
tích hợp
3 1 P (T M A )
Tức mộ ch rì h c có ích hợp c c h/
ngành q h mộ ấ ề m h ề h h học c q m. Nhữ
chủ ề học p ch ch h ề h m hô q ó, học có h ả
q chủ ề rê c ở c c óc ộ h học h c h (xem thêm hình 1) [4].
Th q m p c ích hợp ngành (Multidisciplinary
Integration), cũ có h ạ r hữ h học r mộ
ch rì h ạ . Thí : h ă - Sử, h ă - , h T -
Lí, h C – ử, h Hó – Lí, Hóa – Sinh, Hóa – ầ … Ở , học
si h h ìm h ă học ch ử c h h . Họ
h ê cứ ạ c h củ ch ử ọc ă học r h kì ó. Thí
: học h ọc The Red Badge of Courage bằ h r h h ê
cứ c ộc ộ ch r ch ử. 4
Hình 1. Phương pháp tiếp cận đa ngành
Tr ích hợp h, hữ chủ ề rê c c
h c mô học h c h , h 3 mô học rở ê , có h h hú
học ở c c ộ h c h , c c p học h c h , h ặc cả r c
h m h c h ộc p ch học hô h ( ê p . c
m ó m ạ h ề ợ ích ch học. S h ê ợc m c cộ c
mọ r mộ p h ạ ề h hức ộ (c c hóm
m ; ợc rả h m h h h b c ấ ề r mộ
q rì h h m ph củ họ hô q hữ ả phẩm rì h b ạ
m h họ ch chủ ề: , mô hình, r h …; ợc học p ẫ h
ạ hă h , hứ hú r q rì h m c cộ ồ .
3.2. P (T I A )
- T p c ê h r ph r ch rì h c ức xây
mộ ch trình có ố ợ h hức – học p hữ ch ẩ
thức, ă ch ch h ề h/ h có ê q m h r h
c c h/ h học ó, phả ử c c ch ẩ hức, ă ch
ã ợc ích hợp r ch rì h. Thí , ích hợp ử m í h
r ch rì h ả ạ củ h ề h ê q chứ hô phả
ch rì h ử m í h.
- Ch rì h ích hợp ê h có hữ chủ ề, học p m q
ó, học phả ử hức củ h ề h/ h ả q ,
ạ ợc ố r hức củ h ề h h ạ mố q h ,
chặ chẽ ữ r hức h học h h h c [5]. Thí , h
ích hợp ă ọc, , p r h học ô ữ h ặc ích hợp
hức ch ử, í, h … r mộ ch rì h h ê cứ ã hộ , h ích
hợp h học, í, hó học… r h học ề r ấ . Tr ích hợp ê
ngành (Interdisciplinary Integration), cầ c h hữ ă , h m, chủ
ề m c rè , h hộ chú ò hỏ học phả ử hức,
ă củ h ề h h học. Kh ó, ch rì h ợc chức xoay quanh
hữ chủ ề, học p có í h ê h [4]. (Xem thêm hình 2)
Âm nhạc
Lịch sử
Thiết kế và
công nghệ
Toán học
Giáo dục
thể chất
Địa lí
Kịch
nghệ
Khoa học
Kiến thức
gia đình
Anh ngữ
Chủ đề 5
Hình 2. Phương pháp tiếp cận liên ngành
Th c h chủ r m că bả ề c c m
ạ hộ ả ầ hứ ã ề r , c q r , q m ích hợp
r chức ạ học ph r ch rì h c ẽ h ú
h ấ h . c ạ học cầ c ó h m h ầ
có h h ợc hữ ch rì h c ph hợp h cầ ã hộ , óp
phầ hô c chấ ợ c củ c c h r .
T I LI THA KH O
1. T (1993 , N B ă h , H ộ
2. Hồ Tấ Nh , Th h Tr h, (2010), Cải cách vài ây dựng C Đ
ĩ thuật theo phương pháp tiếp cận “CDIO”, N B HQ TP, Hồ Chí h.
3. Edward F. Crawley, Johan Malmqvist, Sören östlund & Doris, Brodeur,
(2007), Rethinking Engineering Education he “CDIO” Approach.
4. Susan M. Drake and Rebecca C. Burns, (2004), Meeting Standards
Through Integrated Curriculum. http://www.ascd.org.
5. Http://cost.ua.edu
Anh n ữ
Kh học
L ch ử
í
Chủ đề
Khái niệm
(Tích hợp kĩ năng (biết đọc, viết,
suy nghĩ, tính toán, nghiên cứu…) 6
SUMMARY
Làm thế nào để phát triển được chương trình giáo dục cho ph hợp với u
thế đ i mới giáo dục hiện nay và đáp ứng nhu c u của hội Đó là câu h i đ t ra
đối với các nhà trường đại học và các nhà nghiên cứu, mà việc giải quyết nó trước
hết và quan trọng là c n phải tìm iếm nh ng cách tiếp cận hiệu quả hơn trong
việc ây dựng, phát triển chương trình.
ài báo này tập trung làm r thế nào là phát triển chương trình giáo dục
tích hợp, đ c tính quan trọng của một chương trình giáo dục tích hợp, và các
phương pháp tiếp cận trong phát triển chương trình giáo dục tích hợp.
How to develop education curriculum suitably to the educational
innovation trend and to meet the demands of the society? That is the question for
all universities and researchers with the foremost and important answer is to
find out more effective approaches in developing curriculum.
This article focuses on clarifying what is integrated educational
curriculum development, outstanding characteristics of an integrated
educational curriculum and approaches in developing it.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét