Thứ Năm, 7 tháng 5, 2015

CHÀO HỎI- HÀNH VI GIAO TIẾP VĂN HÓA CỦA NGƯỜI VIỆT


                                                     Hồ Ngọc Vinh

Người xưa nói: Lời chào cao hơn mâm cỗ. Có việc mời khách, không vui vẻ niềm nở, tế nhị, thiếu cung kính chưa chắc có khách đến. Chào hỏi đã trở thành một phần không thể thiếu trong nghi lễ giao tiếp của người Việt, một truyền thống Văn hoá của tộc Việt với bản sắc riêng và sự đa dạng của nó.
Chào hỏi không chỉ được  con nguời thực hiện ở ngoài đường khi gặp nhau còn diễn  ra ở công sở và tại gia đình…
Ở nước ngoài lời chào xem ra thật giản đơn. Người ta có thể nói ngắn gọn: chào buổi sáng, chào buổi chiều, hoặc chào buổi tối.
Điều đặc biệt là ở Việt Nam đôi khi hỏi để mà chào Ví dụ: Bác đi đâu đấy? Cô đang làm gì đấy? Nên thuật ngữ chào hỏi có thể hiểu là chào và hỏi để mà chào.
Để chào nhau người ta không chỉ dùng lời mà còn thực hiện bằng hành vi phi ngôn ngữ: một cử chỉ, một hành động chẳng hạn. Ví dụ: một cái vung tay, hay cúi đầu trước người khác; trong nhiều trường hợp được thể hiện bằng sự kết hợp giữa ngôn ngữ cử chỉ điệu bộ và ngôn ngữ nói.
Trong lời chào hỏi có thể xác định vị trí ứng xử của con người, tôn ti trật tự có trên có dưới, có già có trẻ trong giao tiếp. Thực hiện hành vi chào như thế nào? Hiệu quả hay không qua đó có thể  xác định trình độ văn hoá ứng xử của người giao tiếp.

Cũng có khi chào khiến nguời khác bực bội, trong một số các trường hợp sau đây: Chào nhưng không nhìn vào người mình chào,  chào giọng nói có vẻ bỡn cợt châm chọc, hoặc chào không bộc lộ tình cảm…Như vậy khi chào phải nhìn vào người  giao tiếp, niềm nở, cung kính mới gây được cảm xúc và thái độ thân thiện.

Thường có quan niệm  trẻ chào người lớn trước, cấp dưói chào cấp trên trước. Ví dụ: nó ít tuổi không chào  tao trước thì việc gì tao phải chào nó; hoặc nó cấp dưới chẳng chào mình thì thôi. Hãy đừng coi: già chào trẻ, cấp trên chào cấp dưới trước như một sự hạ cố. Rất nhiều trưòng hợp có được sự nể phục, kính trọng của người khác với mình khi người lớn tuổi chủ động chào, hoặc cấp trên chủ động chào cấp dưới.

Chào hỏi có tác dụng gì? Không thể phủ nhận, thái độ vui vẻ, trọng thị khi chào hỏi gây cảm xúc thân thiện giữa những người tham gia giao tiếp, xác nhận mối quan hệ thân hữu, khích lệ phát triển tình cảm cộng đồng, thậm chí thúc đẩy ý thức trách nhiệm và hành động chung.…..
Chào có thể là dấu chấm hết cho sự hằn thù giữa con ngưòi, một biểu hiện của lòng khoan dung độ lượng.
Con nguời biết lễ nghi, khuôn phép, trên dưới, biết cương vị của mình khi thực hiện hành vi văn hoá này cũng thường là những con người hiếu nghĩa, biết sống tích cực cho bản thân và cho cộng đồng.
Như vậy chào hỏi không chỉ là một phần lễ nghi của giao tiếp, tác dụng của nó thật lớn vượt  ra ngoài khung cảnh giao tiếp hiện thời, góp phần xây dựng tình cảm, nếp sống văn hoá, tôn ti trật tự của cộng đồng. Do đó không thể thiếu trong giao tiếp xã hội.

Ngày xưa vào dịp tết, mấy anh em tôi cùng mẹ ra chùa, khi gặp người lớn chào ran: Chào ông ạ! Chúng cháu chào bác ạ!
Ừ! Ông chào các cháu! Thế mẹ nó dẫn các con thăm chùa hả?..Ông lão đáp. Lời chào và lời đáp tạo cho lòng người thêm phấn chấn, góp không khí tươi vui của ngày lễ. Ngày ấy người ta đối với nhau thân thiện hơn, tình cảm cộng  đồng đằm thắm hơn. Trong cái nghèo nhưng lễ nghi truyền thống được gìn giữ, thể hiện trong cộng đồng như một như một nét sống văn hoá làm con người dễ chấp nhận nhau, gắn bó với nhau, thương yêu đùm bọc nhau…

Ngày nay không ít người than phiền: bọn trẻ ra đường nhìn thấy người lớn không chào hỏi, mặt chúng cứ vênh váo. Không riêng bọn trẻ, ngưòi lớn được coi là lớp nguời giàu kinh nghiệm sống, có trách nhiệm giáo dục con cái, thế hệ sau thực hiện hành vi giao tiếp văn hoá này cũng trố mắt nhìn người khác khi gặp nhau, tức không chào hỏi.
Một cô giáo tâm sự: vừa rồi qua làng T-H gặp mấy học sinh cũ, nói là cũ nhưng  vừa tốt nghiệp THCS năm vừa rồi. Không những không chào cô, chúng nói: Con này ngày trước dạy tao đấy. Tao chửi cho luôn. Vừa kể, nước mắt cô vừa rớm trên mi, giọng cô như lạc  đi vì tủi thân.
Chưa nói đến các trưòng hợp gọi là nhìn đểu nhau cũng dẫn đến loạn đả giữa các thanh thiếu niên. Thay vì lời chào làm quen, làm thân, họ nói chuyện với nhau bằng mã tấu, gậy gộc.

Chào hỏi như vậy là một hành vi văn hoá trong giao tiếp cần được giáo dục rèn  luyện cho con người, trở thành thói  quen ứng xử văn hoá ở mỗi người. Trách nhiệm này  đặt lên vai các bậc cha mẹ, lớp người đi trước. Muốn thế người lớn cần kiên trì yêu cầu con cái, trẻ em  thực hiện hành vi giao tiếp này:  chào nhau; đồng thời trong cuộc sống cần phải làm gương cho con em mình  chào nhau trong niềm nở và thân thiện.

Có thể tình cảm cộng đồng mới được nhân lên, mới có sự gắn kết giữa các cá nhân, làm nảy sinh những suy nghĩ tích cực về nhau, cái thiện trong mỗi con người, xây dựng sự đồng thuận, đoàn kết trong cộng đồng.
                                                                                    Hưng Yên, ngày 17 tháng 4 năm 2010


                                                                                                Hồ Ngọc Vinh


0 nhận xét:

Đăng nhận xét