Thứ Sáu, 11 tháng 8, 2017

SƠN TINH, THỦY TINH NĂM 2017


                                                                                                Truyện ngắn của Hồ Ngọc Vinh
Chuyện xưa kể Sơn Tinh, Thủy Tinh tranh lấy Mỵ Nương. Rút cuộc lại, Sơn Tinh đã lấy Mỵ Nương, đem nàng về núi Tản Viên. Căm tức vì không lấy được Mỵ Nương, Thủy Tinh dâng nước đánh Sơn Tinh. Nước dâng bao nhiêu, Sơn Tinh dâng núi cao bấy nhiêu. Như vậy Sơn Tinh đã thắng.
Chuyện xưa là thế. Những ai tin rằng Sơn Tinh thắng thì có thể họ đã sai lầm. Chuyện chưa dừng lại đâu nhé và Sơn Tinh chưa bao giờ được coi là thắng cả.
Hơn bốn ngàn năm rồi, Sơn  Tinh và Thủy Tinh vẫn cứ đánh nhau liên miên. Thủy Tinh vì mất giai nhân nên đêm ngày không ăn, không ngủ, nghĩ đủ mọi mưu kế để phục hận như: góp gió thành bão, thổi mây về núi, gây mưa gió lụt lội khắp vùng. Ghê gớm hơn còn tạo những hố sâu đứt gãy trong lòng đất bằng những mạch nước ngầm, để chôn sống Sơn Tinh. Công việc này tốn công sức và thời gia tới hàng ngàn năm, song Sơn Tinh chưa bao giờ ngán cả. Thủy Tinh bực dọc đôi khí hóa rồng, tạo  vòng xoáy hút đất đá, cỏ cây mong giết được Sơn Tinh, nhưng rồi sự vẫn không thành. Sơn Tinh ngó Thủy Tinh cười khẩy, tay phe phẩy quạt, bên cạnh là nàng Mỵ Nương kiều diễm. Hơn bốn ngàn năn rồi, họ có bao nhiêu cháu chắt nhưng Mỵ Nương ngày càng trẻ đẹp.Ở nàng dường như không có khái niệm về thời gian. Sơn Tinh Yêu Vợ lắm, mọi thứ của con vật lạ đều là của nàng, những lúc rỗi, Sơn Tinh vẫn cùng Nàng Mỵ Nương du ngoạn trong rừng, trên các dãy núi mờ sương.
Thủy Tinh chưa bao giờ quên hận, vẫn nung nấu ý chí trả thù. Thủy Tinh đời này phải trả thù cho bằng được. Nỗi nhục mất giai nhân,  không giữ được thể diện ngày đêm vò xé Thủy Tinh, khiến Thủy Tinh già trước tuổi, tóc bạc trắng,da mặt nhăn nheo, tâm trí lúc sảng, lúc rối loạn, ăn không ngon, ngủ chẳng yên. Chàng vật vã, tạo muôn những con sóng tức tối đập bờ đe dọa Sơn Tinh.
Gặp lúc trời đất chưa phân tranh, tranh tối tranh sáng, thật giả, vàng thau lẫn lộn, Thủy Tinh cho rằng cơ hội trả thù đã đến. Chàng mỉm cười với những suy nghĩ chợt này,
những mưu chước chợt hiện ra trong đầu, chắc mẩm, phen này Sơn Tinh khó bề thọ địch.
Thủy Tinh cho người mua chuộc, kích động lòng tham của quân quan Sơn Tinh, ngày đêm phá rừng, đốt rừng, diệt cho bằng hết tinh binh của Sơn Tinh. Dưới đồng bằng, Thủy Tinh xui các quan lại lấp hết ao hồ, cống rãnh, bán đất xen kẹt, khuyến khích làm nhà. Thấy thế Sơn Tinh chỉ cười khẩy, khinh bỉ nói: rốt cuộc lại cũng chỉ có vậy.
Để đề phòng Thủy Tinh dâng nước, Sơn tinh đã cho làm nhà cao hơn mặt đường gần mét. Thấy thế Mỵ Nương nói: Chàng làm nhà cao quá, chênh vênh khó coi.
Sơn Tinh nhìn vợ, thầm nghĩ, đúng là đàn bà sâu sắc như cơi đựng chầu. Ngu gì không làm nhà cao hơn mặt đường chừng mét, thậm chí phải cao nữa ấy chứ. Thủy Tinh vẫn chờ cơ hội phục hận. Cái mặt lão rõ ghét.
Thủy Tinh vẫn tiếp tục mưu sâu, kế hiểm. Lần này Thủy Tinh khuyến khích lòng tham quan quân Sơn Tinh  khi làm đường, bằng cách rút ruột các công trình giao thông, thủy lợi. Thành thử đường vừa làm xong đã hỏng, năm sau làm lại, năm sau nữa làm lại, mỗi lần làm lại đường được đôn cao gần nửa mét. Thủy Tinh thích thú khi nhìn thấy lòng nhà sơn Tinh đã thấp hơn mặt đường. Hồ ao , cống rãnh đã lấp, hoặc chặn lại, rừng đã phá, phen này chỉ cần mưa một trận nhỏ Sơn Tinh cũng chết. Dòng nước hung dữ cùng tinh binh Thủy Tinh tốn công rèn luyện lâu nay sẽ ào lên công phá Sơn Tinh. Nào lũ cuốn, nào lũ ống, nào là lụt lội. Quân Sơn Tinh lâu nay mải rượu chè, bê trễ việc quân sao chống đỡ nổi. Sơn Tinh chỉ có nước chết.
Giờ đây, mỗi khi trời mưa, Sơn Tinh vô cùng lo lắng, nước ngập nền nhà lênh láng, phố xá, đường làng thành sông , thành suối. Quân Sơn Tinh vất vả chống đõ, dùng thuyền chuyển quân qua phố, ác nỗi, rừng bị đốn hết, quân Sơn Tinh không có chỗ ẩn nấp, bị nước cuốn chết vô số, cầu gãy, đường bị trôi, hoặc bị lấp, xe cộ bị lũ cuốn, thiệt thêm bao nhiêu sinh mạng. Sơn Tinh tính dời nhà đi chỗ khác….Mỗi khi Thủy Tinh làm mưa gió, nhìn nàng Mỵ Nương cùng các con tả tơi, phiêu bạt, Sơn Tinh đau đớn trong lòng. Sơn Tinh nghĩ: người đời nói: Thủy, hỏa , đạo, tặc. Thủy được đặt lên đầu tiên trong 4 nguy hiểm rình rập quả đúng không sai. ÔI! Ta đã thiếu cảnh gíác với Thủy Tinh mất rồi. Phen này khó lòng chống đỡ.
                                                                                                            Hưng Yên năm 2017


0 nhận xét:

Đăng nhận xét