Chủ Nhật, 19 tháng 2, 2017

5 NGƯỜI QUẢNG BÌNH CHỐNG NHAU, LÀM KHUYNH ĐẢO CHÍNH TRƯỜNG VIỆT NAM HIỆN ĐẠI

Nguồn: Ngominhblog

khac-thai
TS Nguyễn Khắc Thái
Điều lạ là bất cứ thời kỳ lịch sử nào cũng đều có người Quảng Bình tham gia và làm khuynh đảo chính trường (tôi đã có bài viết về điều này đăng trong tập sách Danh nhân Quảng Bình), nhưng đặc biệt là thời hiện đại, có 5 hào kiệt đứng ở 5 chiến tuyến, chống nhau, làm khuynh đảo chính trường hiện đại.
1. Võ Nguyên Giáp, quê Lệ Thuỷ, đại tướng, Tổng tư lệnh quân đội nhân dân Việt Nam, phe Cộng sản.
2. Ngô Đình Diệm, quê Lệ Thuỷ, tổng thống Việt Nam cộng hoà, phe chống Cộng.
Ông Giáp và ông Diệm cùng quê nhưng chống nhau quyết liệt ngay từ ngày đầu tham gia chính trường cho đến khi qua đời.
3. Thiền sư Thích Trí Quang, quê Đức Ninh, người đứng đầu phong trào Phật giáo chống chính quyền Ngô Đình Diệm và cũng chính là ngòi nổ để dẫn đến sự sụp đổ của chính quyền này từ cuộc đảo chính của phái quân sự do Dương Văn Minh đứng đầu năm 1963.
4. Linh mục, giáo sư sử học Nguyễn Phương, quê ở Hoà Ninh, nhà sử học danh tiếng, người một thời biện minh cho chính quyền Ngô Đình Diệm nhưng cũng là người viết nhiều công trình sử học nổi tiếng ủng hộ sự hiện diện của Mỹ ở Đông Dương thời Pháp thuộc và thời Việt Nam Cộng hoà. Như vậy, ông vừa ủng hộ chính quyền Ngô Đình Diệm vừa có xu hướng thân Mỹ, chính là chính quyền bật đèn xanh lật đổ Ngô Đình Diệm. Hiện Thích Trí Quang đã rất yếu, theo phái tịnh khẩu, ở chùa Từ Đàm.
Về sử học, sử gia Nguyễn Phương có rất nhiều công trình nổi tiếng thế giới, trong đó có bộ sách cơ bản là “Phương pháp sử học”. Năm 1975, ngào vượt biên trên một chiếc thuyền nhỏ, may mắn sống sót và định cư ở Mỹ, là giáo sư của nhiều Trường đại học danh tiếng thế giới.
5. Tướng Đỗ Mậu (thực ra ông chỉ đại tá nhưng vị thế trong hàng tướng lĩnh VNCH, quê ở Quảng Thuận. Lúc đầu tham gia chính trường, ông có xu hướng theo Cộng sản, sau đó chuyển sang theo Pháp. Vào miền Nam ông phụ sự đắc lực cho chính quyền Ngô Đình Diệm nhưng sau đó lại tham gia phái đảo chính của Dương Văn Minh lật đổ Ngô Đình Diệm. Sau năm 1975 ông định cư ở Mỹ và viết hồi ký nổi tiếng “Việt Nam quê hương máu lửa” được nhà xuất bản Công an nhân dân tái bản (có lược bớt so với bản gốc). Trong cuốn sách này, ông dành chương đầu viết rất hay về quê hương Quảng Bình với tiêu đề “Quảng Bình quê hương định mệnh”. Ông là nhà chính trị sắc sảo và là học giả uyên thâm. Trong cuốn sách hồi ký, ông phân tích sâu sắc Nguyên nhân sụp đổ của chính quyền Việt Nam Cộng Hoà mà theo ông, Nguyên nhân chính là tham nhũng dẫn đến chia bè kéo cánh và sụp đổ. He he, tham nhũng và bè cánh sẽ có kết cục như thế.
Khoảng năm 2000 ông có về thăm quê, nghỉ ở khách sạn Phương Đông, khi đó mình đang viết bộ địa chí Quảng Bình nên muốn đến trình ông góp ý nhưng bên công an khuyên là không nên.
Rứa đó, ai cũng nổi tiếng, cũng là anh hùng hào kiệt nhưng người thì cộng sản, người kia thì ngược lại, chống cộng, người này Phật giáo, người kia lại theo Thiên chúa giáo.
Cả 4 người đều chống nhau cả trên quan điểm lẫn hành động.
Không biết ngày nay người Quảng Bình có thế không. Mình nghĩ là có.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét