Thứ Ba, 18 tháng 7, 2017

TẢN MẠN VỀ ĐẠI CÁCH MẠNG VĂN HÓA TRUNG QUỐC VÀ TRUYỀN THÔNG


Giờ đây, đại cách mạng văn hóa diễn ra ở Trung Quốc với rất nhiều người không còn là bí mật. Ngay báo chí, truyền thanh, truyền hình Trung Quốc cũng có nhiều bài viết đăng tải công khai trên mặt báo và trên màn ảnh. Có lẽ cũng không cần phải lấy dẫn chứng chứng minh cho luận điểm trên. Theo ước đoán, số người bị đấu tố, nhục hình, bị giết vào khoảng 30 triệu người, gần bằng số người chết trong đại chiến thế giới thứ 2. Có những điểm cần lưu ý sau: một là giới trí thức, những người làm chính trị là tầng lớp chủ yếu bị xua đuổi về các nông trang để vô sản hóa, cải tạo tư tưởng, bị giết; hai là sự phá vỡ nền văn hóa truyền thống, lâu đời, rực rỡ của đất nước Trung quốc; thứ ba phải kể tới đó là lực lượng Hồng Vệ Binh chủ yếu là thanh niên nghe theo Đảng có vai trò xung kích, lực lượng chủ yếu của Đảng cộng sản Trung quốc trong tấn trò này.
Cách mạng văn hóa Trung Quốc đã làm rung chuyển xã hội Trung Quốc, đập phá mối quan hệ kinh tế, quan hệ xã hội giữa các tầng lớp xã hội  đập phá mối quan hệ gia đình, dòng tộc được hình thành lâu đời vốn là điều kiện cho sự phát triển kinh tế, văn hóa của Trung Quốc. Cùng với những chủ trương chính sách kinh tế đại nhảy vọt chủ quan duy ý chí, cách mạng văn hóa đã dẫn tới thảm kịch lớn cho đất nước Trung Quốc, khiến cho hàng triệu người chết đói, văn hóa mĩ tục suy đồi, kinh tế yếu kém mất cân đối, khoa học công nghệ chậm phát triển.
Như phần trên đã viết Hồng Vệ Binh là lực lượng cách mạng đóng vai trò chủ chốt trong cuộc cách mạng này. Họ là những thanh, thiếu niên trong các Nông trang, trong trường học, trong các nhà máy,…bị lôi cuốn vào cuộc cách mạng long trời lở đất tại trung quốc. Thiếu kinh nghiệm xẫ hội, giáo dục cơ bản thấp, nghiện chủ nghĩa đã biến họ thành những tên đồ tể đánh phá xã hội Trung Quốc. Sự phát triển Kinh tế, văn hóa của TQ do tác động của Đại cách mạng văn hóa đã chậm so với thế giới hàng vài chục năm.
Căn bệnh nghiện chủ nghĩa có nguyên nhân từ miệng lưỡi (từ sự tuyên truyền) một chiều, từ nội dung giáo dục nhồi nhét trong các trường học hệ tư tưởng sùng bái bạo lực, đã biến cả lớp người thành những tín đồ cực đoan chẳng khác nào IS ngày nay. Vào những năm 30..40 thuộc thế kỷ trước, do bộ máy tuyền truyền của Đức Quốc Xã, cả nước Đức sôi lên với tư tưởng không gian sinh tồn cho người Đức thượng đẳng. Chiến tranh Thế giới Thứ hai đã cướp đi hơn ba chục triệu người, trong đó có hơn chục triệu người Đức.Đại cách mạng văn hóa đã được sao chép sang Campodia và nó cũng về cơ bản phá vỡ xã hội đất nước Chùa Tháp. Vài triệu người Chùa Tháp bị tù, bị Giết trong thời Khơ Me Đỏ.

Nói thế để rút kinh nghiệm từ lịch sử, để những người làm công tác truyền thông trung thực trong đưa tin, định hướng dư luận xã hội. Truyền thông phải giúp cho con người nhận thức đúng đắn về xã hội, phản biện xã hội, dự đoán được xu thế phát triển xã hội. Ngày nay còn xuất hiện khái niệm truyền thông bẩn..Xã hội chờ mong sự trung thực,  ý thức trách nhiệm với quốc gia, dân tộc  của những người làm truyền thông.                                                                                                     Hưng Yên năm 2017

0 nhận xét:

Đăng nhận xét