Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

SUY NGẪM VỀ HÀNH VI ỨNG XỬ “ CHEN LẤN” CỦA MỘT SỐ NGƯỜI TRONG CỘNG ĐỒNG

 Người ta sẵn sàng vượt lên hè đường để đi. Xe chiếc quay ngang, chiếc quay dọc tìm đường thoát tạo nên sự hỗn độn, rối loạn giao thông. Mặc dù trừ trường hợp đặc biệt thì cuối cùng thoát ra cái mối bòng bong ấy chỉ cần thời gian mươi phút. Trong trường hợp trật tự có thể sớm hơn vài phút.
 Đáng tiếc rằng, hành vi chèn lấn của người Việt không chỉ có trong giao thông, cả trong các khu vực xã hội khác. Xếp hàng đặt tích kê, đặt phiếu khám bệnh, cũng Chèn lấn. Người ta sẵn sàng phong bì để được khám trước, để bác sĩ, y ta điều dưỡng quan tâm đến ta hơn đối với bệnh nhân khác. Cho dù khám chữa bệnh đó là nhiệm vụ của y- bác sĩ.
Trong giáo dục có không? Hiện tượng xếp hàng chen lấn nộp hồ sơ cho con vào trường điểm cũng không hiếm. Thậm chi phong bì để con được vào trường điểm, cho con có điểm cao hơn điểm bạn nó…….Đấy cũng là hiện tượng chèn lấn.
Nếu để ý ta còn thấy chèn lấn xuất hiện trong cả các phong trào, hội thi. Người ta sẵn sàng phong bao cho giám khảo để được giải cao; Phong bao để được in tác phẩm, phong bao để được thăng quan tiến chức.
Tất cả các hiện tượng đó, khái quát lại tôi gọi đó là hành vi chen lấn.
Hệ lụy là người ta tiêu dùng đồ giả, những giá trị đích thực có khi bị vùi lấp, nguy hiểm hơn làm tha hóa con người.
Nếu đó chỉ là hiện tượng rời rạc, cũng đáng lo, nhưng nếu là hiện tượng phổ biến thì đó là quốc họa. Vì đích thị đó là một xã hội vô tổ chức, thiếu kỷ luật, thiếu văn minh.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này: sự yếu kém của hệ thống dịch vụ, thói quen, tính ích kỷ của con ngườI và sự yếu kém trong tổ chức quản lý xã hội…..còn có nguyên nhân khác, gián tiếp nhưng vô cùng quan trọng đó là lỗi hệ thống.
Cho nên để giải quyết bài toán khó này, không chỉ là biện pháp giáo dục ý thức, còn là xây dựng , hoàn thiện hệ thống dịch vụ trong đó điều quan trọng là có chính sách để đa dạng hóa các thành phần kinh tế trong hệ thống dịch vụ. Lấy quy luật cạnh tranh theo khung luật để cái tốt được nảy sinh phục vụ tốt hơn cho con người. Và điều quan trọng nữa là tính nghiêm ngặt của luật pháp và hành lang thông thoáng cho phản biện xã hội.
Có như vậy, mới kiến tạo được sự công bằng, kỷ cương , đạo đức, văn minh tạo điều kiện cho sự phát triển bền vững của xã hội.
31 tháng 12 năm 2016
LikeShow more reactions

0 nhận xét:

Đăng nhận xét