Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

Thiển nghĩ từ hiện tượng người nhà bệnh nhân hành hung bác sĩ trong bệnh viện.

Hưng Yên tháng tư năm 2017

Mới đây VTV1 đưa tin, bác sĩ ở bệnh viên HN bị người nhà bệnh nhân hành hung.
Việc hành hung bác sĩ có ở vài nơi, không nhiều, nhưng cũng đủ gióng tiếng chuông cảnh báo xã hội.
Tất nhiên hành vi hành hung bác sĩ trong bệnh viện là vi phạm luật pháp phải bị lên án, xử theo khung hình luật. Ở đây tôi và các bạn thử tìm hiểu nguyên nhân nào dẫn tới sự bức xúc của người dân dẫn tới hành vi nêu trên.
Bạn đã từng đến bệnh viên? Bản thân tôi đã nhiều lần phải tới hoặc đưa người thân tới bệnh viện, xếp hàng dài từ sáng đến trưa chờ đợi đến lượt được thăm khám trong trạng thái nôn nóng, bức xúc. Nguyên nhân cơ bản dẫn đến hiện tượng này là do bệnh nhân quá đông, bệnh viện quá tải, song còn có lý do khác đó là sự trễ nải của một số ít y bác sĩ. Thậm chí có hiện tượng cò mồi, dùng tiền chen lấn để được lợi thế.
Số đông bác sĩ vẫn giữ được phẩm đạo đức ngành y, thông cảm cho bệnh nhân. Song vì sao vẫn còn đó thái độ thiếu ân cần với bênh nhân, hành vi trễ nải với công vụ?
Chúng ta có nhiều khẩu hiệu ví dụ: Lương y như từ mẫu. ..vv..., rất tiếc rằng về cơ bản suy nghĩ và hành vi của con người chỉ thay đổi khi đặt trước họ là lợi ích. Rất khó đòi hỏi thái độ ân cần tận tụy ở các bác sĩ, y tá khi đồng lương thấp. Không chỉ ở ngành y, ở các ngành khác cũng vậy.
Dẫu khẩu hiệu và thi đua ít nhiều thúc đẩy tính tích cực của con người., song cạnh tranh sinh tồn trong khung luật nghiêm minh vốn vẫn là động cơ chính. Cạnh tranh phát triển qua đó người dân được phục vụ tốt nhất, khuyến khích chất lượng dịch vụ, chất lượng hàng hóa. Đã đến lúc nhà nước không nên tự coi mình là bà đỡ, bao cấp cho các dịch vụ công bao gồm cả y tế và giáo dục, đặc biệt khi phúc lợi xã hội thấp. Tốt nhất nên có hành lang pháp lý tạo điều kiện cho sự đa dang sở hữu của dịch vụ công qua đó gắn chặt giữa thái độ ân cần, chu đáo của con người với lợi ích của cá nhân và lợi ích của cộng đồng.
Ý thức và hành vi của con người về cơ bản chỉ thay đổi khi đặt trước mặt họ là lợi ích. Tôi luôn nhớ tới điều này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét